Top 4 lý do doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng

lý do phải chăm sóc khách hàng

Trong kinh doanh khách hàng luôn được coi là trọng tâm của mọi doanh nghiệp. Chính vì thế, chăm sóc khách hàng là hoạt động không thể thiếu đối với doanh nghiệp. Trong bài viết này, Doapp sẽ đề cập đến 5 lý do doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng mà bạn cần phải biết.

1. Chăm sóc khách hàng là gì?

chăm sóc khách hàng là gì

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng (CSKH) là những công việc cần thiết mà doanh nghiệp cần phải làm để thỏa mãn nhu cầu khách hàng hoặc vượt quá mong đợi đó. Để có thể CSKH một cách tốt nhất thì đòi hỏi bạn phải có đội ngũ nhân viên biết lắng nghe tâm tư, hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.
Mục đích của việc chăm sóc khách hàng là gia tăng sự hài lòng của khách hàng với các sản phẩm dịch vụ bạn đang cung cấp. Đó có thể là các chương trình khuyến mại, quà tặng, hành động, lời nói, … những chính sách ưu đãi, tích điểm, thẻ khách hàng.
Doanh nghiệp muốn có khách hàng mới và giữ chân khách hàng mới thì việc đầu tư cho chăm sóc khách hàng là yếu tố quan trọng nhất. Nếu sản phẩm của bạn không có điểm gì quá nổi trội so với các đối thủ, thì việc CSKH sẽ giúp bạn tạo sự khác biệt và thu hút khách hàng.

2. 5 lý do doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng

2.1. Thu hút khách hàng tiềm năng

lợi ích của chăm sóc khách hàng

Thu hút khách hàng mục tiêu

Chăm sóc khách hàng hiệu quả tạo sự hài lòng và thu hút thêm nhiều người biết đến sản phẩm. Khách hàng thường có thói quen tìm hiểu về sản phẩm trước khi ra quyết định mua sắm. Bởi vậy, để lại ấn tượng với khách hàng mới bằng những feedback từ khách hàng cũ sẽ có tác dụng hơn việc chi tiền cho quảng cáo quá nhiều.
Theo nghiên cứu thì với một khách hàng hài lòng với doanh nghiệp họ sẽ giới thiệu với 4 người khác, một khách hàng không hài lòng thì sẽ có hơn 10 người biết về điều đó. CSKH tốt giúp bạn tăng uy tín và thúc đẩy số lượng khách hàng tiềm năng của bạn.

2.2. Giữ chân khách hàng, tạo khách hàng trung thành

giữ chân khách hàng

Doanh nghiệp thường phải bỏ ra chi phí gấp 5 lần để thu hút khách hàng thay vì chăm sóc khách hàng cũ. Khi bạn đã có một tệp khách hàng cũ tốt, thì sản phẩm của bạn sẽ tự được giới thiệu và quảng bá khắp nơi mà không hề mất một khoản chi phí nào. Bên cạnh đó, với sự tin tưởng cao khách hàng cũ khi có nhu cầu sẽ mua hàng của bạn ở lần tiếp theo. Theo thống kê, khách hàng sẽ ít khi muốn đổi thương hiệu đã trở thành thói quen mua sắm của họ.

2.3. Giảm chi phí kinh doanh

giảm chi phí

Giám đốc Điều hành Value Partners Dubai – Ông Zoran Vasiljev đã từng phát biểu rằng: “Trước đây, chăm sóc khách hàng được coi là chi phí cần thiết thì nay đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của doanh nghiệp”. Điều đó càng chứng tỏ rằng dịch vụ khách hàng là chính là vấn đề “sống còn” của doanh nghiệp.
Như đã đề cập ở trên, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhờ CSKH một cách đáng kể. Vậy đó là những khoản chi phí gì? Đó là chi phí chi quảng cáo đắt đỏ, các chương trình tiếp thị, chào hàng để thu hút khách hàng mới.
Đồng thời, chăm sóc khách hàng tốt, làm cho khách hàng hài lòng ngay từ ban đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc để giải quyết khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.
Biến khách hàng của mình thành những người marketing cho thương hiệu của mình là một chiến lược đã được áp dụng từ lâu và đã đạt được nhiều thành công. Các thương hiệu đã thành công nhờ chiến lược “truyền miệng” này có thể kể đến: Apple, Cocacola,….

2.4. Vũ khí cạnh tranh hữu hiệu

lợi ích của chăm sóc khách hàng

Xây dựng thương hiệu

Nếu bạn là khách hàng và bạn đang phân vân giữa 2 sản phẩm giống nhau và giá cả cũng giống nhau, thì chắc hẳn bạn sẽ mua sản phẩm của thương hiệu được nhiều nhận xét tích cực từ khách hàng khác. Khách hàng quan tâm đến nhiều yếu tố khác nữa như chính sách chăm sóc trước bán, trong bán và bảo hành, chăm sóc sau bán.

3. App bán hàng – Giải pháp tích hợp bán hàng và chăm sóc khách hàng

Để chăm sóc khách hàng hiệu quả, giảm thiểu chi phí nhân sự và thời gian, bạn có thể sử dụng app bán hàng đến từ Doapp. Đến với Doapp bạn sẽ được tạo một app (ứng dụng) tích hợp bán hàng và nhiều tính năng khác mà trong đó có tính năng chăm sóc khách hàng tự động. App bán hàng giúp bạn quản lý thông tin khách hàng chặt chẽ, đưa ra những báo cáo chi tiết về chu kỳ, tần suất mua hàng, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp trong các quyết định chăm sóc khách hàng. Hơn nữa, bạn còn có thể tạo khuyến mãi đa dạng như tích điểm,hoa hồng, mã giới thiệu để biến khách hàng thành các CTV ….
Tìm hiểu và dùng thử miễn phí tại đây!

lợi ích của chăm sóc khách hàng

Trên đây là top 4 lý do doanh nghiệp phải chăm sóc khách hàng. Mong rằng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn và giúp bạn đưa ra được phương pháp chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất.