Những đặc điểm của mô hình OAO đánh dấu sự đổi mới trong kinh doanh
Kinh doanh bán lẻ sẽ phát triển hơn nữa nếu doanh nghiệp biết cách vận dụng các mô hình đổi mới để vận hành hiệu quả. Mô hình OAO là một trong những mô hình phát triển hiện đại theo hình thức xây dựng kênh bán hàng trực tuyến và truyền thống. Cùng Doapp tìm hiểu xem những đặc điểm của mô hình OAO có lợi gì cho doanh nghiệp trong sự biến động của thị trường nhé!
1. Khái niệm mô hình OAO
Mô hình OAO là gì?
Mô hình OAO là dạng mô hình kinh doanh kết hợp hai kênh bán hàng theo hình thức online và offline nhằm thu hút khách hàng tiềm năng. Mô hình là sự phát triển, bổ sung thêm cho mô hình O2O để doanh nghiệp và khách hàng có sự trải nghiệm mới nhất trên các nền tảng.
2. Tình hình kinh doanh bán lẻ của các doanh nghiệp
Như chúng ta đã biết, cuối năm 2019 dịch Covid xuất hiện và bắt đầu ảnh hưởng đến tình hình tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là ngành bán lẻ. Các doanh nghiệp bị trì trệ hàng hóa, đơn hàng cũng bị giảm sút, rơi vào khủng hoảng về kinh tế. Tác động lớn của dịch bệnh và giãn cách xã hội đã gây ra không ít khó khăn cho những nhà kinh doanh trên toàn quốc.
So với năm 2019 và 2020, giải pháp được các nhà bán lẻ 2021 ưu tiên lựa chọn là đẩy mạnh việc bán hàng trên các trang Thương mại điện tử (TMĐT) và nền tảng trực tuyến. Biện pháp ứng phó với giãn cách xã hội phổ biến nhất năm 2021 chính là Chuyển đổi kinh doanh từ offline lên online (chiếm 72,8%) – tăng 9% so với năm 2020 (63,8%). Tỷ lệ nhà bán hàng chỉ chú trọng kinh doanh offline, không kinh doanh online cũng giảm từ 36,2% (năm 2020) xuống 20,9% (năm 2021).
Tình hình kinh doanh bán lẻ hiện nay của các doanh nghiệp
Bước sang năm 2022, xu hướng lớn nhất của các nhà bán lẻ chính là chuyển đổi số, đa dạng kênh bán hàng, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến bên cạnh tối ưu hóa kênh bán hàng truyền thống. Trước đó nếu như nói mô hình O2O phát triển với hình thức tiếp cận online và hướng khách hàng mua sắm tại cửa hàng truyền thống. Thì từ lúc đại dịch diễn ra và khoảng thời gian sau này, thì có thể nói mô hình OAO ra đời với những đặc điểm nổi trội đánh dấu sự chuyển biến của thị trường bán lẻ.
3. Các đặc điểm của mô hình OAO
Những doanh nghiệp đã đầu tư và xây dựng nền tảng trực tuyến hiệu quả, tiếp cận với thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh. Thực tế, mô hình OAO là dạng mô hình chuyển đổi giữa hai kênh bán online – offline, giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn. Dưới đây là những đặc điểm nổi bật của mô hình OAO.
Vận hành hệ thống kênh bán theo hai hình thức online và offline
Thực tế hiện nay, doanh nghiệp đang chú ý tới sự phát triển của công nghệ, mọi hình thức dường như hoạt động phổ biến trên Internet. Chính vì thế cách thức vận hành của các doanh nghiệp khi áp dụng mô hình này cũng trở nên đa dạng.
Theo đó, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng hình thức bán hàng trên nền tảng internet với cửa hàng trực tuyến và cả cửa hàng truyền thống. Hệ thống mua hàng sẽ được diễn ra luân chuyển giữa hai kênh. Nên khi áp dụng mô hình này, doanh nghiệp thường phải đầu tư cho 2 cửa hàng online và offline thay vì chỉ chú trọng vào cửa hàng truyền thống như trước kia.
Vận hành linh hoạt hai kênh bán hàng online và offline
Cải thiện chất lượng trải nghiệm mua sắm và dịch vụ cho khách hàng
Vì hình thức mua hàng được đa dạng, nên khách hàng sẽ có nhiều trải nghiệm trong quá trình mua sắm. Thay vì tìm kiếm thông tin, review về sản phẩm trên internet rồi mới tới cửa hàng để mua sản phẩm. Thì với mô hình này, khách hàng có thể có nhiều lựa chọn hơn như tìm hiểu và tham khảo thông tin, thử sản phẩm tại cửa hàng rồi mua hàng theo hình thức trực tuyến, hoặc ngược lại .
Đây là một trong những đặc điểm của mô hình OAO giúp cho chất lượng trải nghiệm của khách hàng đa dạng và dịch vụ của doanh nghiệp cũng linh hoạt hơn.
Gia tăng mức độ tin cậy thương hiệu
Độ phủ sóng về thương hiệu cũng được gia tăng thông qua các cửa hàng trực tuyến. Lượt truy cập của nhiều người sẽ giúp cho doanh nghiệp có cơ hội đứng đầu top tìm kiếm và từ đó tiếp cận được nhiều khách hàng.
Nếu cửa hàng trực tuyến có các đánh giá về sản phẩm (feedback) với mức độ uy tín cao, thông qua đó lượng khách hàng mới đang có nhu cầu sẽ thấy tin tưởng vào các phản hồi tích cực đó, rồi tiến hành mua hàng.
Mở rộng đa kênh, tiếp cận khách hàng dễ dàng
Tất nhiên trước kia, doanh nghiệp cũng sử dụng nền tảng online, tận dụng tìm kiếm khách hàng một cách tối đa. Nhưng có thể nói sau khi đại dịch xuất hiện các hình thức mua sắm cũng bị cản trở với mua sản phẩm tại cửa hàng vật lý.
Khi thực hiện mô hình này, doanh nghiệp sẽ có thêm cửa hàng trực tuyến song hành cùng cửa hàng truyền thống giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Đồng thời, mua hàng trên cửa hàng trực tuyến cũng có sự linh hoạt về chăm sóc khách hàng và phản hồi một cách nhanh chóng.
Thông qua các sàn thương mại điện từ, các bên liên kết, cửa hàng của doanh nghiệp cũng được mở rộng hơn, phát triển trên nhiều nền tảng kênh bán hàng. Giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm thuận lợi.
Mở rộng đa kênh, tiếp cận khách hàng dễ dàng
Bổ sung đa dạng phương thức thanh toán
Công nghệ phát triển kéo theo nhiều ngành kinh doanh cùng phát triển theo. Với các hình thức thanh toán đa dạng giúp quá trình mua sắm tiện lợi hơn. Nhất là việc mua các sản phẩm có giá trị thì vấn đề mang nhiều tiền mặt bên mình cũng khiến nhiều người khá ngại và sợ gặp rủi ro.
OAO mang lại nhiều hình thức mua sắm trên cửa hàng trực tuyến và cửa hàng truyền thống. Vì thế doanh nghiệp khi áp dụng mô hình này sẽ sử dụng những hình thức thanh toán khác nhau như tiền mặt (COD), thẻ ATM, tín dụng, MasterCard, Visa…các loại ví điện tử (MoMo, ZaloPay,…) để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
Vậy là những đặc điểm của mô hình OAO đã phần nào phản ánh tầm quan trọng và lợi ích mà mô hình mang lại cho doanh nghiệp bán lẻ hiện nay. Thị trường luôn biến động, việc của doanh nghiệp là thay đổi và phát triển một cách linh hoạt để không bị bỏ lại phía sau. Doapp chúc bạn và cộng sự của mình sẽ có những lựa chọn, hướng đi đúng đắn để phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ hơn trên thị trường cạnh tranh khốc liệt này!