Những tấm gương khởi nghiệp thành công và ý nghĩa nhất
Khởi nghiệp kinh doanh luôn là một chủ đề được nhiều người quan tâm đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Những ý tưởng khởi nghiệp không nhất thiết phải đột phá hay khác lạ mà chúng có thể bắt nguồn từ những việc gần gũi và thiết thực phù hợp với những gì còn thiếu ở xã hội. Đã có rất nhiều người đã thành công từ những ý tưởng giản dị nhất. Hôm nay Doapp sẽ gửi đến các bạn tấm gương khởi nghiệp thành công và ý nghĩa nhất của các doanh nhân tại Việt Nam. Hi vọng thông qua những câu chuyện này sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn có thể khởi nghiệp vững vàng hơn.
1. Câu chuyện khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ – ông chủ cà phê Trung Nguyên
Ngay từ khi mới có 16 tuổi, chứng kiến gia đình vì bệnh của cha mà phải đi vay mượn mà cũng không đủ, Đặng Lê Nguyên Vũ đã thề với lòng: “Một ngày nào đó mình sẽ thay đổi cuộc sống của cả đại gia đình này!”.
Những năm 1990, Đặng Lê Nguyên Vũ nổi tiếng ở Trường Đại học Tây Nguyên là một chàng trai Khoa y với nhiều hoài bão vượt qua phạm vi đất nước. Thời điểm đó , nhận thấy ngành Y không thể đáp ứng được ước mơ và tham vọng của mình. Năm thứ 3 đại học, với quyết định táo bạo của mình, Đặng Lê Nguyên Vũ đã quyết định nghỉ học và đón xe vào thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm cơ hội. Đến Sài Gòn với với hành trang chỉ là tên và địa chỉ của một người chú, ông đã tự hứa sẽ không trở về nhà cho đến khi sự nghiệp vững vàng. Tuy nhiên, nhận được những lời khuyên của người chú, Đặng Lê Nguyên Vũ đồng ý trở lại trường vài ngày sau đó. Tuy vậy, trong ông vẫn luôn nung nấu ý tưởng kinh doanh.
Thời điểm đó, nhận thấy thương hiệu cà phê của Việt Nam không hề được biết đến mặc dù nước ta là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ 2 thế giới. Đặng Lê Nguyên Vũ quyết định nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi. Anh muốn chế biến ra loại cà phê ngon nhất và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
Tuy nhiên, chỉ có ba người bạn học đồng tình với ông. Không ngần ngại, Đặng Lê Nguyên Vũ bắt tay thực hiện ý tưởng của mình. Ông cùng các bạn tranh thủ ngày chủ nhật, lặn lội tìm đến các thương gia cà phê nổi tiếng ở khắp các tỉnh thành năn nỉ, thuyết phục họ truyền nghề. Cứ vậy, anh tích lũy được vốn kiến thức sâu rộng về cà phê.
Sau nhiều nỗ lực không ngừng nghỉ, không còn chỉ biết đến ở Đắk Lắk, thương hiệu cà phê Trung Nguyên đã lan phủ ra khắp các ngõ ngách của Sài Gòn. Ông khiến cho khách hàng cảm thấy mình là người sành điệu về cà phê khi sử dụng sản phẩm của mình. Thương hiệu Trung nguyên đã gây được ấn tượng mạnh trong tâm trí của người tiêu dùng lúc bấy giờ.
Năm 2002, nhận thấy đã đến lúc Trung Nguyên phải ra khỏi Việt Nam, bên cạnh việc tìm kiếm thị trường, Đặng Lê Nguyên Vũ đầu tư 3 triệu USD để hoàn chỉnh hệ thống bảng hiệu, khẳng định giá trị của thương hiệu bằng cách thuê luôn một hãng tư vấn đặt tại New Zealand, đồng thời để hoạt động kinh doanh nhượng quyền được chuyên nghiệp, nhất quán hơn và đảm bảo tính đồng nhất của thương hiệu. Trong năm 2002, quán Cà phê Trung Nguyên đầu tiên xuất hiện ở Tokyo. “Đây là một bước rất quan trọng. Nếu chúng tôi thành công ở Tokyo thì điều đó sẽ làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của Trung Nguyên ra nước ngoài”. Thành công của Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nó nhảy vọt. Đến nay, thương hiệu Trung Nguyên đã có mặt ở Nhật Bản, Thái Lan, Singapore, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Cà phê rang Trung Nguyên cũng có mặt trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đức, Đông Âu, Pháp và Nga. Hiện Đặng Lê Nguyên Vũ đang triển khai các hợp đồng nhằm tìm kiếm thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại 15 nước như Đức, Úc, Canada, Đài Loan, Malaysia, Philippin…
Năm 2003, sự ra mắt của sản phẩm G7 đã chính thức đánh dấu một giai đoạn mới của Trung nguyên trong việc chiếm lĩnh thị trường tại VIệt Nam. Lần đầu tiên Trung Nguyên vượt qua cả Vinacafe và Nestlé. Không dừng lại tại đó, Trung Nguyên cho xây dựng hàng loạt những nhà máy chế biến lớn trên cả nước và lập ra cả làng cà phê Trung Nguyên rộng lớn với diện tích 20.000 m2, bảo tàng cà phê tại Buôn Mê Thuột nhắm biến nơi đây thành thủ phủ của cà phê toàn cầu.
Danh mục sản phẩm của Trung Nguyên ngày càng được kéo dài ra từ cà phê rang xay, cà phê chồn, cà phê hòa tan, cà phê nguyên chất …… . Sản phẩm của Trung Nguyên tính đến nay đã xuất hiện tại 60 quốc gia trên thế giới.Đến tháng 2/2012, Ông đã vinh dự được có tên lần đầu tiên trên tạp chí uy tín National Geographic Traveller với danh hiệu là “ Vua Cà Phê Việt”
Với những thành công của mình Đặng Lê Nguyên Vũ xứng đáng là tấm gương sáng cho giới trẻ hiện nay. Từ tư tưởng, lối sống đến tình thần vượt khó của ông đều đáng để chúng ta học hỏi.
2. Câu chuyện khởi nghiệp kinh doanh của Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch Hoàng Anh – Gia Lai
Ông sinh ra trong một gia đình mà mẹ phải tần tảo nuôi 9 anh em ăn học. Ông lớn lên với những bữa cơm độn sắn, độn khoai. Khi đó trong ông chỉ có một mục tiêu duy nhất là làm sao để có thể kiếm được tiền để đi học và thi được vào học đại học và sau đó kiếm được một cái nghề để có thể thoát được khỏi cảnh sống nghèo khổ trước đây.
Sau khi học hết THPT vào năm 1982, ông quyết định vào Hồ Chí Minh để lập nghiệp. Tuy nhiên, con đường này lại qua nhiều chông gai. Khi mới vào TP. Hồ Chí Minh, ông không biết phải bắt đầu từ đâu và làm việc gì vì ông ông là người không bằng cấp, không tiền.
Để bám trụ lại thành phố, ông đã phải làm nhiều nghề để có thể nuôi sống chính bản thân mình cũng như tích lũy kiến thức và tiền bạc để ngày nào đó có thể tự tìm một lối đi riêng cho bản thân mình. Đúng là ông trời luôn biết thử thách lòng người, mặc dù đã nỗ lực rất nhiều, vùi đầu vào vào sách vở , ông đã không đạt được kết quả như ý muốn khi đã thi đến cả 4 lần vào cánh cổng trường đại học.
Sau một thời gian đi làm thuê, ông tích lũy được được một khoản tiền và bắt đầu nghĩ tới khởi nghiệp bằng việc điều hành một xưởng nhỏ chuyên đóng bàn ghế cho học sinh. Sau khi công việc kinh doanh dần đi vào ổn định. Ông bắt đầu chuyển hướng sang đầu tư thêm nhiều lĩnh vực khác nhau như mủ cao su, sản xuất đá, trồng và chế biến gỗ và mở rộng thêm địa bàn kinh doanh ở khắp các tỉnh trên cả nước. Rồi điều gì đến cũng đến, Năm 2008, bầu Đức đã trở thành người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam do VnExpress.net bình chọn.
Trên đây là hai trong rất nhiều tấm gương khởi nghiệp thành công và ý nghĩa nhất mà Doapp muốn gửi đến bạn. Hy vọng với những tấm gương này sẽ giúp bạn tiếp thêm động lực trên con đường đi đến thành công.
Bên cạnh đó, nếu bạn đang tìm giải pháp kinh doanh, nâng tầm thương hiệu, tiết kiệm chi phí quản lý bán hàng hay marketing. Hãy tìm hiểu ngay dịch vụ tạo app bán hàng của Doapp nhé!