Những lưu ý khi thiết kế app bán hàng online trên di động

thiết kế app bán hàng online

Ứng dụng mobile hiện đang được nhiều nhà bán hàng ưa chuộng để bán hàng, xây dựng thương hiệu và kết nối khách hàng trung thành. Bên cạnh đó ứng dụng di động cũng mang lại rất nhiều lợi ích khác cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không hẳn ai cũng biết cách để thiết kế app bán hàng online như ý muốn. Với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm trong thiết kế ứng dụng bán hàng, sau đây Doapp sẽ đưa ra những lưu ý bạn nên xem xét trước khi lập kế hoạch thiết kế ứng dụng di động để bán hàng online.

1. Tính năng ảnh hưởng đến tổng thể thiết kế app bán hàng online

Tính năng là một phần vô cùng quan trọng và cần được quan tâm đầu tiên trong thiết kế app. Một ứng dụng không cần có nhiều chức năng tốt, Nó chỉ cần những tính năng phù hợp với doanh nghiệp và đáp ứng được những điều bạn cần.

Vì thế trước khi xây dựng một app bán hàng online, bạn cần xác định được các tính năng sẽ có trong ứng dụng của bạn. Định hướng được đâu là tính năng chính đâu là tính năng phụ sẽ phục vụ rất tốt cho công việc thiết kế sau này.

2. App bán hàng giải quyết vấn đề cho người dùng

App bán hàng giải quyết vấn đề cho người dùng

App bán hàng giải quyết vấn đề cho người dùng

Ngoài những tính năng phục vụ cho doanh nghiệp, app bán hàng còn phải được thiết kế để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì người dùng chính của app bán hàng là khách hàng. Nếu ứng dụng của bạn không đáp ứng đủ nhu cầu của họ thì chắc chắn bạn đã thất bại trong việc tiếp cận khách hàng.

Công nghệ thông tin phát triển đã giúp ngành tạo app cũng tăng trưởng không ngừng. Với hàng ngàn ứng dụng được tạo ra mỗi năm, thì app bán hàng của bạn cần có những tính năng nổi trội để thuyết phục người dùng có thể tải xuống.

3. Gia tăng trải nghiệm người dùng

Khi khách hàng đã tải ứng dụng của bạn thì việc thu hút họ thường xuyên sử dụng cũng là một thách thức lớn. Cách tốt nhất là đảm bảo người dùng sẽ luôn là trung tâm và luôn đáp ứng những gì họ mong muốn.

Với app bán hàng thì sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu với khách hàng. Chính vì thể, thiết kế app bán hàng đáp ứng việc tìm kiếm sản phẩm phải dễ dàng. Bên cạnh đó, lắng nghe khách hàng cũng khiến khách hàng ở lại với bạn lâu hơn. Hãy xem xét phản hồi của khách hàng một cách nghiêm túc và đưa ra những giải pháp kịp thời.

4. Tập trung vào sự nhất quán

Một trong những điều quan trọng bạn cần làm là phải giữ tính nhất quán cho thiết kế. Nói một cách dễ hiểu, thiết kế giao diện người dùng cho app bán hàng nhất quán khi các yếu tố (elements) nhìn tương tự và trông giống nhau xuyên suốt trên giao diện.

Tập trung vào sự nhất quán

Tập trung vào sự nhất quán

Tính nhất quán có thể được chia thành 3 phần

+ Tính nhất quán về giao diện: Các nút chức năng, kiểu chữ và màu sắc phải giống nhau và trực quan.

+ Nhất quán về tính năng: Các yếu tố điều hướng phải hoạt động giống nhau trên các màn hình khác nhau.

+ Nhất quán với các thiết kế số khác: Tất cả các sản phẩm của bạn (ví dụ: trang web, ứng dụng Android và ứng dụng iOS) phải có chung mẫu thiết kế tương tự nhau.

5. Thiết kế app bán hàng online đơn giản và thẩm mỹ

Từ trước đến nay, giao diện đơn giản và mang tính thẩm mỹ cao luôn được ưa chuộng sử dụng. Cái nhìn đầu tiên của khách hàng luôn quan trọng để tạo thiện cảm.

Quan điểm thẩm mỹ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên bạn cũng nên chú ý

Không kết hợp quá nhiều màu sắc và không quá lòe loẹt

– Hình ảnh

Hình ảnh và các biểu tượng là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế app chuyên nghiệp. Hình ảnh cần được đồng bộ và thống nhất về cấu trúc và màu sắc. Bên cạnh đó, hình ảnh cũng cần có ý nghĩa để tránh việc sử dụng hình ảnh không liên quan.

– Màu sắc

Màu sắc là phần quan trong quyết định đến cảm xúc của khách hàng. Từ hình ảnh đến các icon đều phải được đồng bộ về mặt màu sắc. Tránh pha trộn quá nhiều màu sắc làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Cách phối màu tốt nhất là tạo ra một sơ đồ màu đơn sắc (monochromatic) hoặc màu tương tự (analogous scheme).

– Phông chữ

Chìa khóa của thiết kế app bán hàng online là phông chữ dễ đọc. Nếu người dùng không thể đọc nội dung của bạn thì những gì bạn muốn cung cấp ngay từ ban đầu đã không hiệu quả.

Do màn hình điện thoại có kích thước nhỏ vì vậy bạn cần sử dụng Font chữ lớn để người dùng có thể đọc dễ dàng. Khoảng cách và bố cục cũng rất quan trọng để tăng tính dễ đọc. Thêm các khoảng trống tạo cảm giác không có quá nhiều thông tin cần phải đọc.

6. Đảm bảo yếu tố bảo mật

Một ứng dụng bán hàng thường phải yêu cầu khách hàng cung cấp nhiều thông tin cá nhân như: Tên, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng… Chính vì thế, bạn cần đảm bảo tính bảo mật của ứng dụng.

Bên cạnh đó, app bán hàng của bạn cũng cần cung cấp những phương thức thanh toán phổ biến. Ứng dụng cần được tích hợp nhiều phương thức thanh toán phổ biến hiện nay như: Chuyển khoản, thẻ tín dụng, ATM, ZaloPay, tiền mặt… nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng.

7. Thiết kế App bán hàng online nhanh chóng và tiện lợi

App bán hàng cần đáp ứng nguyên tắc 3 “nhấn” trong thiết kế app bán hàng. Nghĩa là người dùng không cần quá 3 lần để truy cập bất kỳ sản phẩm nào họ quan tâm. Việc giữ nguyên tắc này giúp trải nghiệm của khách hàng được tốt hơn và app trở lên chuyên nghiệp.

Bạn có thể sắp xếp các sản phẩm theo thứ tự như:

+ Phân loại, thể loại.

+ Các danh mục phụ.

+ Các sản phẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phân chia sản phẩm theo các danh mục khác như: Giảm giá, bán chạy….

Nguyên tắc 3 nhấn nên được áp dụng trong quá trình thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp. Tất cả các hành động của khách hàng nên càng ít bước càng tốt.

Trên đây là những lưu ý khi thiết kế app bán hàng online trên di động. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn tạo được ứng dụng phù hợp với doanh nghiệp mình.