Học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi số của ông hoàng nội thất IKEA
Ra đời cách đây gần 80 năm, IKEA là một tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới. Từng theo phong cách kinh doanh theo kiểu truyền thống, điều gì đã khiến IKEA quyết định chuyển mình để chuyển đổi số? Kinh nghiệm chuyển đổi số của ông hoàng nội thất IKEA nói riêng và của ngành bán kẻ nói chung là gì? Hãy cùng Doapp tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!
Bước ngoặt chuyển đổi số
IKEA được biết đến là một tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới, được thành lập năm 1943 bởi Ingvar Kamprad khi ông mới có 17 tuổi.
Với mục tiêu để tất cả mọi người đều có thể sử dụng đồ nội thất hiện đại, IKEA luôn nghĩ mọi cách tiếp cận với khách hàng của mình và mang cho họ những sản phẩm với chi phí thấp nhất.
Tuy nhiên, với gần 80 năm kinh doanh theo phong cách truyền thống, IKEA đã có một bước ngoặt trong kinh doanh đó là chuyển đổi số. Năm 2018, IKEA đã mời bà. Barbara Martin Coppola về đảm nhận vị trí Giám đốc Kỹ thuật số. Nhờ có người dẫn đầu, IKEA đã thành công triển khai dự án số hoá, giúp công ty bước vào kỷ nguyên tiếp theo trong giai đoạn phát triển mà không bị tụt lại phía sau.
Theo nghiên cứu thì có hơn 80% sự tương tác của khách hàng đến từ không gian trực tuyến và mong đợi của họ là dịch vụ cần được nhanh chóng. Khách hàng của IKEA chủ yếu hoạt động trên các không gian mạng. Chính vì thế, IKEA ưu tiên áp dụng chuyển đổi số để làm mới chính mình để có thể tiếp tục chuỗi giai đoạn thống trị của mình.
Kết hợp trải nghiệm mua sắm truyền thống và kỹ thuật số
Để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên kỹ thuật số mà các nhà bán lẻ đang cạnh tranh khốc liệt như Target và Walmart, IKEA cần phải phát triển theo hướng đa kênh. Điều này có nghĩa là cần tạo ra nhiều kênh bán hàng khác nhau giúp khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng với sản phẩm.
Trong 3 năm chuyển đổi số của mình, IKEA đã cải tiến và nâng cấp app bán hàng của mình. IKEA đã xây dựng ứng dụng tất cả trong một (all in one) – như là một trợ lý ảo giúp khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm như trong cửa hàng.
Giải thích với Tạp chí Harvard Business Review, bà Barbara Martin Coppola phụ trách chuyển đổi số của IKEA chia sẻ: “Thương mại điện tử mở cửa 24 giờ một ngày, trong khi các cửa hàng truyền thống thì không, điều đó có nghĩa là chúng tôi cần học cách vận hành ở cả hai thị trường. Hàng hóa có thể được giao từ các cửa hàng hoặc từ các trung tâm phân phối khác nhau – và các thuật toán đang tối ưu hiệu quả giai đoạn này. Chúng tôi đang nhanh chóng mở rộng dữ liệu và phân tích cũng như thay đổi cách áp dụng những công nghệ mới vào quá trình ra quyết định”.
IKEA đối phó với đại dịch COVID 19
Đại dịch khiến IKEA phải đóng cửa gần 75% cửa hàng. Hơn nữa, mọi người chuyển sang hoạt động nhiều hơn trên môi trường số. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng của ngành bán lẻ bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch. Cũng vì dịch bệnh mà nhu cầu mua sắm trực tuyến cũng tăng cao. Nhận thấy không thể chần chừ thêm nữa, IKEA quyết định tăng tốc quá trình chuyển đổi số của mình. Nhờ sự quyết tâm và hướng đi đúng đắn, IKEA không chỉ đáp ứng được nhu cầu của NTD mà còn đảm bảo cho nhân viên cũng như những khách hàng của mình.
Khách hàng của IKEA có thể mua hàng qua app bán hàng và nhận chúng ngay trước cửa nhà mà không phải tiếp xúc. Đặc biệt, với khả năng tạo mô hình 3D và VR / AR app của IKEA sẽ giúp khách hàng hỉnh dung ra được sản phẩm trông như thế nào.
Mấu chốt thành công trong quá trình chuyển đổi số của IKEA
Khi được hỏi về điều gì khiến IKEA chuyển đổi số thành công, bà Barbara Martin Coppola chia sẻ: “ Điểm đầu tiên và kiên quyết là con người lãnh đạo chiến dịch này. Họ cần có một tư duy chiến lược, động lực và kỹ năng để tạo ra một công ty với suy nghĩ hoàn toàn mới”
Điều thứ 2 cũng rất quan trọng đó là công nghệ. IKEA cần xây dựng đa kênh để tiếp cận với khách hàng nhất là trong thời gian dịch bệnh và Internet lên ngôi. Tạo app bán hàng mang lại những trải nghiệm thú vị cho khách hàng là một trong những điểm thành công của IKEA.
Và nhờ sự cố gắng của IKEA, kết quả có được là doanh thu từ kênh thương mại điện tử tăng cao, từ 7% lên 31% trong vòng 3 năm.
Từ bài học thành công của IKEA, bạn cần phải định hướng và lựa chọn hướng đi cho riêng mình một cách phù hợp nhất. Doapp là đơn vị đi đầu trong việc tạo app bán hàng. Hãy đến với Doapp để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!