Có nên bán đồ ăn trên app? Ưu, nhược điểm của các ứng dụng GrabFood, Go-Food, Shopee Food , Baemin là gì?

bán đồ ăn trên app

Bạn là chủ quán ăn hay đồ uống và đang suy nghĩ về việc bán đồ ăn trên app? Tuy nhiên lại có rất nhiều ứng dụng giao đồ ăn và bạn không biết lựa chọn của mình là đúng hay sai? Hãy cùng Doapp tìm hiểu xem có nên sử dụng app đặt đồ ăn như GrabFood, Go-Food, Shopee Food , Baemin… hay không nhé!

Ngành F&B (Food & Beverage) là một trong nhóm ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch Covid 19. Những vấn đề về chi phí thuê mặt bằng, nhân sự, giao hàng, chuỗi cung ứng sản phẩm… đã gây ra không ít khó khăn cho ngành. 

Tuy nhiên sau một thời gian “vật lộn” với dịch bệnh, ngành F&B lại chứng kiến sự tăng trưởng không ngừng. Nguyên nhân dẫn đến sự phát triển này là nhu cầu giao đồ ăn trực tuyến tăng lên trong dịch Covid-19.

Sự thay đổi trong thói quen của khách hàng góp phần tạo nên một xu hướng mới trong kinh doanh đồ ăn, nước uống. Lĩnh vực cung cấp dịch vụ giao nhận đồ ăn chứng kiến sự tăng trưởng và cạnh tranh mạnh mẽ của các app như Grab Food, GoFood, ShopeeFood, Baemin…

các app giao đồ ăn

Các app giao đồ ăn

Vậy để thích nghi và phát triển trong ngành này thì đòi hỏi mỗi chủ cửa hàng phải bắt kịp xu hướng thay đổi này. Hãy cùng Doapp tìm hiểu có nên bán đồ ăn trên app hay không? và ưu, nhược điểm của các ứng dụng GrabFood, Go-Food, Shopee Food , Baemin…. là gì nhé?

1. Ưu điểm các app bán đồ ăn

Ưu điểm các app bán đồ ăn

Ưu điểm các app bán đồ ăn

Trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về các ứng dụng giao đồ ăn này nhé!

1.1. Tiếp cận khách hàng tiềm năng với ứng dụng giao đồ ăn

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Tiếp cận khách hàng tiềm năng

Sau một thời gian hoạt động và gây dựng thương hiệu các app bán đồ ăn hiện đang sở hữu một lượng khách hàng vô cùng lớn. Đây chính là cơ hội để quán ăn của bạn tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng. 

1.2. Tiết kiệm chi phí nhờ bán đồ ăn trên app

Tiết kiệm chi phí Marketing

Liên kết với các “ông lớn” này bạn cũng sẽ được hưởng lợi rất nhiều về chi phí quảng cáo. Các app bán đồ ăn thường có nhiều chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng. Nhờ đó, của hàng của bạn cũng sẽ có cơ hội hiển thị trước mắt khách hàng.

Bên cạnh đó, các thương hiệu đồ ăn uống nổi tiếng như Highlands Coffee, Alley, Gong Cha… cũng có mặt trên các app này. Các hàng này có một lượng Fan rất lớn nên đây cũng là cơ hội cho cửa hàng của bạn xuất hiện trước khách hàng. Tuy nhiên đây vừa là ưu vừa là nhược điểm của app giao đồ ăn. 

Cắt giảm chi phí mặt bằng

Nếu bán đồ ăn trên app bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí về mặt bằng. Không quan trọng cửa hàng rộng bao nhiêu mét, địa điểm ở đâu chỉ cần đồ ăn của bạn đảm bảo chất lượng thì cửa hàng của bạn sẽ ngang với những đơn vị quy mô lớn. 

Nếu chưa đủ vốn để mở rộng cửa hàng offline thì chọn bán đồ ăn trên các ứng dụng là lựa chọn phù hợp nhất. 

Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên giao hàng

Với lực lượng tài xế hùng hậu và nhiều kinh nghiệm thì đồ ăn của bạn sẽ được giao đến khách hàng một cách nhanh chóng. Khách hàng chỉ cần đặt đồ ăn thì bạn sẽ nhận được yêu cầu và chỉ cần xác nhận thì Shipper sẽ đến và giao ngay cho khách. Giờ đây, bạn không cần thuê một đội ngũ vận chuyển riêng hay đau đầu với việc quản lý nữa.

1.3. Sử dụng App giao đồ ăn – Thích ứng với xu hướng kinh doanh mới

Thích ứng với xu hướng kinh doanh mới

Thích ứng với xu hướng kinh doanh mới

Năm 2021 là một năm đầy biến động với thị trường F&B. Dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề khiến nhà hàng, quán Cafe gặp nhiều khó khăn. Chuyển đổi số chính là áp lực buộc người kinh doanh phải thay đổi. 

Trước hết, tham gia bán đồ ăn trên app nhằm thích ứng với yêu cầu đảm bảo giãn cách và an toàn cho xã hội. Đảm bảo cửa hàng luôn duy trì giữ chân khách hàng và đây sẽ là hướng phát triển trong tương lai. 

2. Nhược điểm các ứng dụng giao đồ ăn

Ưu điểm thì cũng phải có nhược điểm. Bán đồ ăn trên các app cũng tiềm ẩn nhiều mặt trái mà bạn chưa biết.

– Đầu tiên, bạn sẽ phải trả một khoản phí khi bạn nhận được những đơn hàng từ khách hàng trên app. Thông thường phí chiết khấu sẽ rơi vào khoảng 20% đến 30% tùy vào mỗi cửa hàng. Chính vì vậy, muốn có lợi nhuận thì bạn cần bán nhiều hơn đơn hàng bán hàng ngày.

– Như đã nói ở phần ưu điểm, khách hàng sẽ nhìn thấy các sản phẩm tương tự từ các cửa hàng khác. Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm. Cửa hàng có thể mất một lượng lớn khách hàng trung thành bởi các đơn vị kinh doanh khác. Điều bạn cần làm là luôn giữ điểm khác biệt và uy tín cho thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.

3. Vậy có nên bán đồ ăn trên app GrabFood, Go-Food, Shopee Food , Baemin?

Như đã phân tích ở trên, bạn NÊN  bán đồ ăn trên app. Bởi lợi ích mà nó đem lại còn nhiều hơn những nhược điểm của nó nhất là trong tình hình dịch bệnh như hiện nay. Tuy nhiên, bạn cũng cần đưa ra một chiến lược cụ thể để đảm bảo kinh doanh tốt trên những app giao đồ ăn này.

Qua một thời gian xuất hiện các ứng dụng giao đồ ăn thì đã có rất nhiều mô hình thành công. Vậy bạn còn chần chừ gì nữa mà không áp dụng ngay cho cửa hàng của mình. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về việc bán đồ ăn trên app và tìm được hướng đi cho mình. Chúc các bạn thành công!