6 quy tắc quan trọng thiết kế app chuyên nghiệp

thiết kế app chuyên nghiệp

Thiết kế app chuyên nghiệp là giải pháp để phát triển thương hiệu, tăng doanh thu hiệu quả nhất hiện nay. Tạo app bán hàng còn giúp gia tăng sự hài lòng của khách hàng với dịch vụ của doanh nghiệp.

Theo một nghiên cứu, người dùng chỉ mất ít nhất 3 giây để quyết định xem họ có quan tâm đến sản phẩm của bạn hay không. Vậy làm thế nào để khách hàng lựa chọn bạn, đó chính là thiết kế ấn tượng và sáng tạo! Có đến 90% người dùng ứng dụng báo cáo rằng họ sử dụng ứng dụng vì thiết kế và tính ứng dụng của nó. Vậy hãy tìm hiểu 6 quy tắc vàng trong thiết kế app chuyên nghiệp nhé!

1. Giữ thiết kế thân thiện với ngón cái

Người dùng luôn bực bội khi ứng dụng không hoạt động chính xác khi họ dùng ngón cái. Hãy đảm bảo rằng ứng dụng dễ dàng sử dụng khi cầm điện thoại chỉ bằng một bàn tay.

Giữ thiết kế thân thiện với ngón cái

Giữ thiết kế thân thiện với ngón cái

Vị trí của các yếu tố (elements) nên đặt đúng chỗ để khuyến khích người dùng thực hiện hành động cụ thể. Bên cạnh đó đơn giản hóa quá trình hành động phức tạp giúp tăng sự hài lòng của khách hàng.

Hầu hết người dùng đều sử dụng điện thoại bằng tay phải. Khu vực thân thiện nhất với ngón cái gồm góc dưới bên trái và giữa màn hình và góc dưới bên phải. Áp dụng quy tắc này sẽ khiến app của bạn thân thiện hơn với người dùng.

2. Nguyên tắc 3 “nhấn” trong thiết kế app bán hàng

Nguyên tắc 3 “nhấn” trong thiết kế app bán hàng nghĩa là người dùng không cần quá 3 lần để truy cập bất kỳ sản phẩm nào họ quan tâm. Việc giữ nguyên tắc này giúp trải nghiệm của khách hàng được tốt hơn và app trở lên chuyên nghiệp.

Bạn có thể sắp xếp các sản phẩm theo thứ tự như:
+ Phân loại, thể loại.
+ Các danh mục phụ.
+ Các sản phẩm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể phân chia sản phẩm theo các danh mục khác như: Giảm giá, bán chạy….

Nguyên tắc 3 nhấn nên được áp dụng trong quá trình thiết kế app bán hàng chuyên nghiệp. Tất cả các hành động của khách hàng nên càng ít bước càng tốt.

3. Tối ưu quá trình đăng ký và thanh toán

Người dùng thường cảm thấy bất tiện và không muốn mua hàng nữa nếu quá trình đăng ký và thanh toán quá phức tạp. Mọi người thường không đủ kiên nhẫn để thanh toán một mặt hàng không phải là thực sự cần thiết quá lâu. Kết quả tệ nhất là khi khách hàng không tiến hành thành toán cho sản phẩm và bạn mất doanh thu.

Tối ưu quá trình đăng ký và thanh toán

Tối ưu quá trình đăng ký và thanh toán

Để tiết đơn giản hóa quy trình đăng ký thì app bán hàng có thể cho phép khách hàng đăng ký bằng SĐT, tài khoản Facebook, Google, Zalo, Twitter…Khách hàng sẽ đánh giá cao và gia tăng sự hài lòng khi trải nghiệm ứng dụng.

4. Quy tắc về hình ảnh, màu sắc 

– Hình ảnh

Hình ảnh và các biểu tượng là một trong những yếu tố quan trọng khi thiết kế app chuyên nghiệp. Hình ảnh cần được đồng bộ và thống nhất về cấu trúc và màu sắc. Bên cạnh đó, hình ảnh cũng cần có ý nghĩa để tránh việc sử dụng hình ảnh không liên quan.

– Màu sắc

Màu sắc là phần quan trong quyết định đến cảm xúc của khách hàng. Từ hình ảnh đến các icon đều phải được đồng bộ về mặt màu sắc. Tránh pha trộn quá nhiều màu sắc làm ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.
Cách phối màu tốt nhất là tạo ra một sơ đồ màu đơn sắc (monochromatic) hoặc màu tương tự (analogous scheme).

5. Chỉ sử dụng một kiểu chữ khi thiết kế app chuyên nghiệp

Chỉ sử dụng một kiểu chữ khi thiết kế

Chỉ sử dụng một kiểu chữ khi thiết kế

Bạn có để ý bất kỳ ứng dụng nào cũng chỉ có một Font chữ. Bạn có thể sử dụng các phông chức an toàn như phông chữ San Francisco cho thiết bị iOS và Roboto / Noto cho Android).

Tuy nhiên, bạn cũng có thể sử dụng kiểu chữ khác phù hợp với ngành nghề của mình. Bạn nên áp dụng các kích cỡ, màu sắc hay in đậm, in nghiêng để tạo sự đột phá.

6. Tập trung vào sự nhất quán

Một trong những điều quan trọng bạn cần làm là phải giữ tính nhất quán cho thiết kế. Nói một cách dễ hiểu, thiết kế giao diện người dùng cho app bán hàng nhất quán khi các yếu tố (elements) nhìn tương tự và trông giống nhau xuyên suốt trên giao diện.

Tập trung vào sự nhất quán

Tập trung vào sự nhất quán

Tính nhất quán có thể được chia thành 3 phần

+ Tính nhất quán về giao diện: Các nút chức năng, kiểu chữ và màu sắc phải giống nhau và trực quan.

+ Nhất quán về tính năng: Các yếu tố điều hướng phải hoạt động giống nhau trên các màn hình khác nhau.

+ Nhất quán với các thiết kế số khác: Tất cả các sản phẩm của bạn (ví dụ: trang web, ứng dụng Android và ứng dụng iOS) phải có chung mẫu thiết kế tương tự nhau.

Thông qua bài viết trên thì bạn đã phần nào hiểu được các quy tắc trong thiết kế app chuyên nghiệp. Doapp hy vọng nó sẽ hữu ích khi bạn bắt tay vào thiết kế ứng dụng cho doanh nghiệp mình.