5 Khó khăn khi mới kinh doanh sản phẩm mẹ và bé

kho-khan-kinh-doanh-sp-me-va-be

Khởi nghiệp kinh doanh sản phẩm mẹ và bé là hướng đi được rất nhiều người lựa chọn. Vậy có những khó khăn gì mà người mới bước chân vào ngành thường gặp phải. Sau đây là 5 Khó khăn khi mới kinh doanh sản phẩm mẹ và bé, giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho quá trình kinh doanh của mình nhé!

1. Tiềm năng thị trường kinh doanh sản phẩm mẹ và bé

Với quy mô thị trường ước đạt 7 tỷ USD, tăng trưởng 30% – 40% một năm, thì sản phẩm mẹ và bé đang được nhiều nhà đầu tư kinh doanh chú ý hơn bao giờ hết.
Theo ước tính của Nielsen, quy mô của thị trường sản phẩm, dịch vụ dành cho mẹ và bé tại Việt Nam có thể đạt quy mô 7 tỷ USD, tăng trưởng 30% – 40% một năm. Thậm chí, bà Trịnh Lan Phương, Chủ tịch của hệ thống cửa hàng mẹ và bé Bibo Mart, từng tiết lộ thực tế quy mô thị trường này đã vượt qua mốc 7 tỷ USD.

khó khăn khi bán hàng mẹ và bé

Chính sự tăng trưởng mạnh đó mà sản phẩm mẹ và bé đang được nhiều nhà đầu tư kinh doanh chú ý hơn bao giờ hết. Các thương hiệu nổi tiếng và đang giữ thị phần lớn trong ngành phải kể đến Con Cưng, Bibo Mart, Shoptretho, Kids Plaza,…Các hệ thống cửa hàng đếu được đầu tư hoành tráng và thường đặt ở các con phố lớn. Tuy nhiên, những năm gần đây dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thương hiệu này. Việc mở quá nhiều cửa hàng ở những vị trí đắt đỏ đã không còn phù hợp nữa. Thêm vào đó là sự gia nhập ngành của những thương hiệu mới cũng khiến cho người kinh doanh phải suy nghĩ về hướng đi mới cho doanh nghiệp mình.

2. 5 Khó khăn khi mới kinh doanh sản phẩm mẹ và bé

Khó khăn không chỉ với những người mới bắt đầu kinh doanh mà còn với những doanh nghiệp lâu năm. Hôm nay, Doapp sẽ chia sẻ 5 khó khăn khi kinh doanh sản phẩm mẹ và bé cho người mới bắt đầu nhé!

2.1.Tìm nguồn hàng

Do sản phẩm dùng cho mẹ và bé nên khách hàng rất quan tâm đến nguồn gốc của sản phẩm. Bạn cần tìm nhà cung cấp uy tín và chất lượng. Đặc điểm chung của khách hàng Việt Nam là ưu thích hàng ngoại nhập và hàng từ các thương hiệu nổi tiếng, nên bạn cần quan tâm đến điều này nhé.

Nguồn hàng quần áo mẹ và bé:

Nguồn hàng phổ biến hiện nay là đến từ các nước như Mỹ, Nhật, Trung Quốc và nội địa với nhiều địa chỉ uy tín. Bạn cũng có thể lấy hàng từ các shop buôn lớn trong nước thì đến Chợ Tân Bình, chợ Ninh Hiệp… Ngoài ra bạn cũng nên tìm kiếm nguồn hàng mẹ và bé trên một số kênh thương mại điện tử như lazada, shopee, tiki,…

Nguồn hàng đồ dân dụng cho mẹ và bé:

Với nguồn đồ dân dụng cho mẹ và bé thì một số đầu mối lấy ở khu vực miền Bắc như Đồng Tâm (Hà Nội), chợ Tân Thanh (Lạng Sơn), chợ Móng Cái (Quảng Ninh), khu vực miền Nam có các chợ như chợ Bình Tây, chợ Kim Biên, chợ Lớn.

Ngoài ra các nguồn hàng đồ gia dụng mẹ và bé có xuất xứ từ Đức, Thái Lan, Nhật Bản vẫn cũng rất tốt. Nguồn hàng này được đánh giá cao bởi NTD vì nps có độ bền cao, kiểu dáng đẹp và chủ yếu do tâm lý sính ngoại của người Việt.

Thực phẩm cho mẹ và bé:

Đối với các sản phẩm như sữa hay thực phẩm cho mẹ và bé khác, bạn nên lấy hàng ngoại Nhập. Mấy năm trở lại đây, việc sử dụng NTD có xu hướng chuyển qua các sản phẩm ngoại nhập. Do đó bạn nên lấy hàng có xuất xứ từ Châu u và các nước như Mỹ, Đức, Hà Lan.

2.2. Đa dạng mẫu mã, hàng hóa

Khó khăn khi kinh doanh sản phẩm mẹ và bé

Đặc điểm của kinh doanh đồ mẹ và bé là bạn sẽ phải quản lý rất nhiều sản phẩm, mẫu mã khác nhau. Các sản phẩm thường phân theo độ tuổi, chất liệu, màu sắc, công dụng, tính năng sản phẩm,….
Việc quản lý chính xác hàng tồn kho, hư hỏng, hết hạn,thu chi … cũng là một vấn đề nan giải.

2.3. Khó khăn lựa chọn mở cửa hàng hay kinh doanh Online

Không gian trưng bày và mở cửa hàng ngành mẹ và bé cần thuận tiện và thoáng mát. Bởi vậy, bạn cần cân đối tài chính trước khi có quyết định mở cửa hàng hay không.

Ngược lại với việc kinh doanh online, bạn không cần phải chú trọng đầu tư cho cửa hàng. Hướng kinh doanh này phù hợp cho người mới kinh doanh chưa đủ vốn và cho cả người đã kinh doanh lâu nhưng muốn chuyển hướng đa kênh.

2.4. Xây dựng niềm tin với khách hàng

Xây dựng niềm tin và tạo vị thế cho thương hiệu của mình là yếu tố quyết định công cuộc kinh doanh của bạn. Mức độ tin tưởng của Khách hàng càng cao, thành công của bạn càng lớn. Để bắt đầu thu hút và dành được niềm tin của khách hàng, bạn cần phải có một giải pháp Marketing phù hợp.

lợi ích tạo app bán hàng thời trang

Khách hàng sẽ cảm thấy thuyết phục và thoải mái hơn khi bạn có một app bán hàng và trang web riêng để giới thiệu sản phẩm, cập nhật những chương trình ưu đãi, khách hàng có thể mua sắm trực tuyến… Bên cạnh đó, hãy tận dụng các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… Chính những điều đó sẽ giúp bạn có được nhiều khách hàng mới và lượng khách hàng trung thành cũng tăng lên – Việc mà rất khó trong thời gian dịch COVID-19 như hiện nay.

3. Giải pháp cho người mới bắt đầu kinh doanh sản phẩm mẹ và bé

Để giải quyết những vấn đề như:

  • Khó khăn trong quản lý kinh doanh
  • Thuê và Trang trí cửa hàng tốn nhiều chi phí
  • Không đưa được thương hiệu đến với khách hàng
  • Chi phí marketing tốn kém

Bạn hãy nên kế hoạch sử dụng app bán hàng dành cho ngành mẹ và bé. App bán hàng có nhiều tính năng sẽ giúp bạn vận hành công việc kinh doanh một cách tốt hơn, và tiết kiệm chi phí Marketing. Một số tính năng nổi bật như:

  • Quản lý bán hàng với thống kê doanh thu hàng tuần, hàng tháng. Xác định chính xác số lượng, mẫu mã sản phẩm tồn kho, xuất kho.
  • Trang trí không gian app bán hàng online theo ý của bạn.
  • Marketing 0 đồng nhờ thông báo đẩy
  • Chăm sóc khách hàng
  • Mở rộng mạng lưới kinh doanh nhờ hệ thống CTV

Tạo app bán hàng online

Kinh doanh thì ngành nào cũng có những khó khăn riêng của nó. Tuy nhiên, có khó khăn đến đâu thì chỉ cần bạn cố gắng thì chắc chắn bạn sẽ thành công. Hi vọng sau bài viết này bạn có thể tìm ra hướng giải quyết cho riêng mình trước khó khăn khi kinh doanh đồ mẹ và bé. Chúc các bạn thành công!